
Essential
OPTIMISTIC REALIZE
Metaverse โลกเสมือนที่อาจ (ไม่) เกิดขึ้น
เมื่อ 3-4 ปีก่อน กระแส Metaverse แรงมาก ถึงขนาดที่แบรนด์ นักลงทุน และนักการตลาดต่างต้องเตรียมความพร้อมเข้าสู่ยุคใหม่ของแพลตฟอร์มนี้กันอย่างเร่งรีบ ใครที่พร้อมเข้าสู่ Metaverse ก่อน ย่อมได้เปรียบ

วันนี้ยังมีใครจำคำว่า “Metaverse” ได้อยู่บ้างไหม

Metaverse คือโลกเสมือนที่จะสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ผู้คนเข้าไปทำกิจกรรมต่าง ๆ กันได้ผ่านเทคโนโลยี VR (Virtual Reality) และ AR (Augmented Reality) และยังมาพร้อมกับนวัตกรรมที่ส่งเสริมกันอย่างทรัพย์สินดิจิทัล NFT (non-fungible token) ที่มีจำนวนจำกัด เป็นเจ้าของได้ผ่านการซื้อขายด้วยเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) รวมถึงเทคโนโลยี Blockchain ที่สามารถเข้ารหัสการเป็นเจ้าของเงินดิจิทัลและทรัพย์สินในโลกเสมือนได้อย่างปลอดภัยและน่าเชื่อถือ
ยิ่งไปกว่านั้น ในปี 2021 ยักษ์ใหญ่ในโลกโซเชียลอย่าง Facebook ยังประกาศพัฒนาแพลตฟอร์ม Metaverse พร้อมทั้ง Rebrand ตนเองเป็น Meta ตอกย้ำการมาถึงของยุค Metaverse อย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง น้อยคนที่จะกล้าปฏิเสธอนาคตของเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในขณะนั้น
ถ้านึกไม่ออก ลองหาดูหนังฮอลลีวูดเรื่อง Ready Player One เป็นเรื่องราวที่จำลองประสบการณ์นี้ได้ใกล้เคียงที่สุดแล้ว เพียงแค่ช่วงเวลาที่เกิดขึ้นในหนังคือปี 2045 ไกลไปในอนาคตอีกอย่างน้อย 20 ปี
ในปี 2025 (ปีที่เขียนบทความนี้) ผ่านมาแล้วประมาณ 4 ปี ยังไม่มี Metaverse ที่คนนิยมจริงจังนอกจากแพลตฟอร์มเล็ก ๆ และเกมออนไลน์บางแห่ง ทรัพย์สินดิจิทัล NFT มีซื้อขายกันในสินค้าบางกลุ่ม ไม่ได้รับความนิยมมากนัก โดยมีเพียงเงินดิจิทัลเท่านั้นที่ได้รับการตอบรับเติบโตในกลุ่มนักลงทุนและผู้ที่สนใจเฉพาะกลุ่มซึ่งเป็นสัดส่วนน้อยมากเมื่อเทียบกับตลาดทุนเดิม
ปรากฏการณ์นี้สะท้อนอะไรสำหรับธุรกิจ แบรนด์ และการสื่อสาร
หลายธุรกิจเร่งลงทุนในทรัพย์สินดิจิทัล พร้อมทั้งกำหนดนโยบายเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่โลกเสมือน ปรับโครงสร้างองค์กร โดยเฉพาะด้านการตลาดและการขายเพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่
ในปี 2023 Facebook ไม่ได้ประกาศยุติ Metaverse อย่างเป็นทางการ แต่ปลดพนักงานและลดต้นทุนในโครงการ Metaverse ลงเนื่องจากขาดทุนสะสมจนถึงปี 2023 ประมาณ 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินบาทเท่ากับ 1.3 ล้านล้านบาท เปรียบเทียบให้เห็นภาพ เทียบเท่างบประมาณแผ่นดินของไทยทั้งประเทศในหนึ่งปี
สำหรับธุรกิจบางราย อาจแค่เสียเวลาในการศึกษาข้อมูล บางรายเสียเงินลงทุนหรือทรัพยากรอื่น ๆ จากการเตรียมการ บางรายอาจเสียทั้งเวลา เงินทุน และความเชื่อมั่นจากทั้งภายในและกลุ่มผู้เกี่ยวข้องภายนอกองค์กร รวมถึงลูกค้า
นั่นอาจเป็นเพราะ มนุษย์มีความหลากหลายและซับซ้อน ผู้คนอาจไม่เป็นอย่างที่เราคาดหวังว่าควรจะเป็นเสมอไป
ปัจจุบัน เทคโนโลยีใหม่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว และจากไปอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน ถ้าไม่ได้รับการตอบสนองจากผู้ใช้และความเชื่อมโยงอื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่อง
แบรนด์และธุรกิจจึงจำเป็นต้องเข้าใจมนุษย์และเทคโนโลยี ที่สำคัญที่สุดคือต้องเข้าใจตนเองให้แม่นยำว่า เราคือใคร คุณค่าของเราคืออะไร ลูกค้าของเราคือใคร พวกเขาต้องการอะไร เราตอบสนองความต้องการเหล่านั้นได้ครบครอบคลุมแล้วหรือไม่ ก่อนที่จะเตรียมพร้อมเข้าสู่เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ที่ยังไม่มีใครรู้ได้ว่าจะได้รับการตอบรับไปอีกยาวนานสักเพียงใด
Eplore

เมื่อ 3-4 ปีก่อน กระแส Metaverse แรงมาก ถึงขนาดที่แบรนด์ นักลงทุน และนักการตลาดต่างต้องเตรียมความพร้อมเข้าสู่ยุคใหม่ของแพลตฟอร์มนี้กันอย่างเร่งรีบ ใครที่พร้อมเข้าสู่ Metaverse ก่อน ย่อมได้เปรียบ
วันนี้ยังมีใครจำคำว่า “Metaverse” ได้อยู่บ้างไหม