Essential
OPTIMISTIC REALIZE
#strategy #PEA
การพัฒนา
กลยุทธ์การสื่อสาร PEA
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA : Provincial Electricity Authority) เป็นรัฐวิสาหกิจที่ก่อตั้งมายาวนาน มีสำนักงานสาขาและโครงข่ายการให้บริการทั่วประเทศ จำนวนพนักงานและลูกจ้างรวมกันราว 5 หมื่นคน เป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่มีพันธกิจในการให้บริการด้านพลังงานไฟฟ้าแก่ส่วนงานราชการ ภาคธุรกิจและประชาชนที่เรียกว่าลูกค้าผู้ใช้ไฟฟ้า 74 จังหวัด ทั่วประเทศ (ยกเว้น กรุงเทพฯ นนทบุรีและสมุทรปราการที่เป็นพื้นที่รับผิดชอบของการไฟฟ้านครหลวง)
ด้วยการเป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่ให้บริการด้านพลังงานไฟฟ้าและต้องประสานเชื่อมโยงกับผู้ใช้บริการในวงกว้าง “การสื่อสาร” จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะช่วยสร้างความเข้าใจในการให้บริการและผลิตภัณฑ์ต่างๆ แล้ว การสื่อสารยังจำเป็นสำหรับงานด้านการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร การสร้างความเข้าใจ ความร่วมมือเพื่อให้เกิดการสนับสนุนนโยบายและการขับเคลื่อนองค์กรในด้านต่างๆ หรือแม้แต่การสร้างความเข้าใจที่ลึกซึ้งในอัตลักษณ์องค์กร เพื่อสร้างการจดจำและความศรัทธาภักดีต่อองค์กร ซึ่งจะช่วยให้สามารถขับเคลื่อนพันธกิจต่างๆ ได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ
บริบทของสังคมที่เปลี่ยนไป ทุกคน ทุกองค์กรสามารถเป็นเจ้าของช่องทางสื่อสารได้ ผลิตเนื้อหาเพื่อสื่อสารได้เอง คำถามคือ ควรผลิตเนื้อหาอะไรบ้าง รูปแบบเป็นอย่างไร ใช้ช่องทางไหน มากน้อยอย่างไรการพัฒนากลยุทธ์การสื่อสารจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกองค์กร
ทั้งหมดนี้เป็นบางส่วนของการกำหนดทิศทางการสื่อสาร และพัฒนาเป็น “กลยุทธ์การสื่อสารประชาสัมพันธ์องค์กร” ซึ่งเชื่อมโยงโดยตรงกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยม ยุทธศาสตร์ (ในระยะต่างๆ) รวมไปถึงแผนปฏิบัติการในงานแต่ละด้าน เพื่อให้สามารถสื่อสารองค์กรได้ครบ ครอบคลุมในทุกด้านอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถประเมินผลและปรับเปลี่ยนได้อย่างเป็นระบบ กลยุทธ์การสื่อสารยังเป็นเสมือนแผนแม่บทที่ใช้เป็นฐานให้สามารถพัฒนาแผนสื่อสารประชาสัมพันธ์องค์กรในแต่ละปีได้อย่างมีทิศทางและต่อเนื่องกัน
กลยุทธ์การสื่อสาร ช่วยเชื่อมโยงยุทธศาสตร์องค์กรไปสู่การจัดทำแผนการสื่อสาร กำหนดเกณฑ์และตัวชี้วัดเพื่อประเมินผล นำไปสู่การปรับแผนและกลยุทธ์การสื่อสารให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นต่อไป
การสื่อสารองค์กรและสื่อสารการตลาด จำเป็นต้องมี “กลยุทธ์การสื่อสาร” เพื่อกำหนดทิศทางและแนวทางต่างๆ ก่อนจะนำไปสู่การพัฒนาเป็นแผนการสื่อสารและนำไปสู่ขั้นตอนปฏิบัติต่อไป
“กลยุทธ์การสื่อสารประชาสัมพันธ์องค์กร” และ
“แผนสื่อสารประชาสัมพันธ์เชิงปฏิบัติการ” ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) เป็นหนึ่งในผลงานที่เราพัฒนาให้กับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ เพื่อร่วมพัฒนาการสื่อสารองค์กรให้เป็นระบบ และเพื่อให้การสื่อสารได้ทำหน้าที่ในการร่วมขับเคลื่อนองค์กรได้เต็มศักยภาพอย่างแท้จริง
รู้จักกับงานของเรา
ให้มากขึ้น