top of page

#corporateidentity #branding

CI

Corporate Identities

CI (Corporate Identity) หรืออัตลักษณ์ขององค์กร

เป็นเรื่องที่มีขอบเขตกว้างและลึกเกี่ยวข้องกับทั้งคน

และการทำงานหลายฝ่าย การออกแบบสร้างและพัฒนา

อัตลักษณ์องค์กรจึงเป็นเรื่องที่ยากเสมอ

ความยากแรกคือ การต้องรวบรวมข้อมูลหลากหลายด้าน การคิดวิเคราะห์ต่างๆ ความคิดสร้างสรรค์ในการแปลความหมายจากความคิดซึ่งเป็นนามธรรมมาสู่การเป็นโลโก้ ระบบสี ตัวหนังสือหรือรูปทรงที่ใช้ประกอบในการออกแบบต่างๆที่เป็นนามธรรมจับต้องได้  นี่ก็ยากพอสมควรแล้ว

sc11ci_edited.jpg

แต่ที่ยากยิ่งกว่าคือ การอธิบายแนวทางการทำงานและกระบวนการคิดเบื้องหลังให้ผู้ที่เกี่ยวข้องต่างๆ สามารถเข้าใจและร่วมอยู่ในกระบวนการเสนออัตลักษณ์องค์กรได้อย่างราบรื่น นี่คือความยากเสมอของการพัฒนาอัตลักษณ์องค์กร

"CI เปรียบเสมือน Iceberg"

 เราสร้างและพัฒนาอัตลักษณ์องค์กร   “ทำไปเพื่ออะไร ทำไมต้องคิดซับซ้อนขนาดนี้ จำเป็นด้วยหรือ มากเกินไปหรือเปล่า”

Iceberg ด้านบนคือโลโก้ สี รูปแบบตัวอักษร (typography) และรูปทรงประกอบต่างๆ แต่ใต้ผืนน้ำ คือน้ำแข็งก้อนมหึมาที่พยุงด้านบนให้ลอยอยู่ได้อย่างมั่นคง ซึ่งก็คือ ความคิดในเชิงนามธรรมต่างๆตั้งแต่วิสัยทัศน์ ปรัชญา แนวทางธุรกิจ ความมุ่งมั่น ความสนใจ ความรับผิดชอบ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้คือฐานของการคิดที่เป็นโครงสร้างพยุงให้รูปธรรมอย่างโลโก้ สีและองค์ประกอบที่จับต้องได้ด้านบนปรากฏได้อย่างเด่นชัด

รูปธรรม สู่นามธรรม

CI ไม่ใช่เพียงสิ่งที่ปรากฏและสัมผัสได้ด้วยตาเท่านั้น ยังหมายถึง ความคิด หลักคิดอีกหลายด้านที่เชื่อมโยงสัมพันธ์กัน สร้างพื้นฐานที่แข็งแรงมั่นคงให้กับแบรนด์และธุรกิจ

ความกลมกลืน ลงตัว เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ดูมีสไตล์ โดดเด่นน่าสนใจ คือผลบางส่วนเท่านั้นจากการพัฒนา CI ที่เหมาะสม

การพัฒนา CI ที่ดี ปรากฏอยู่เสมอในแบรนด์

ที่ประสบความสำเร็จ

นี่คือความยากที่มักจะมีคำถามเสมอว่า “ ทำไปเพื่ออะไร ทำไมต้องคิดซับซ้อนขนาดนี้ จำเป็นด้วยหรือ มากเกินไปหรือเปล่า”

เพราะเราเห็นข้อดีในกระบวนการพัฒนาภายใต้แนวคิดนี้ ที่ทุกครั้งของการพัฒนาจะช่วยสร้างโครงสร้างที่มีอยู่หรือยังไม่มี ให้แข็งแรงเป็นฐานที่มั่นคงใต้ผืนน้ำอย่างแข็งแกร่ง ช่วยพยุงให้ส่วนเหนือน้ำลอยอยู่ได้อย่างโดดเด่นและมั่นคง ยากที่จะละลาย ล่มสลาย หรือลอยเคว้งคว้างไปในมหาสมุทรของธุรกิจที่กว้างใหญ่ อย่าง ไร้ทิศทาง” นี่คือความท้าทายที่เราทำอย่างภาคภูมิใจเสมอ the Essential, optimistic realize.

รู้จักกับงานของเรา

ให้มากขึ้น

Consultancy Pat

ความท้าทายของการพัฒนาการสื่อสารให้กับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ คือการทำความเข้าใจในยุทธศาสตร์เพื่อสร้างภาพลักษณ์และโอกาสทาง

Consultancy PEA

ความท้าทายในบทบาทของที่ปรึกษาฯ คือ การแนะนำในสิ่งที่ถูกต้อง สามารถนำไปใช้ได้จริง เป็นประโยชน์ต่อทั้งบุคลากรผู้ปฏิบัติงานและองค์กรไปพร้อมกัน

Aesthetic Section

ธุรกิจคลินิกเสริมความงาม (Beauty Besiness) มีการแข่งขันสูงแทบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้าน ราคา, การให้บริการ และแพทย์ผู้ทำหัตถการ จุดที่จะสร้าง ...

bottom of page