top of page

ใช้ KOL และ Influencer อย่างไรให้ได้ผล

ใช้ KOL และ Influencer อย่างไรให้ได้ผล

ใช้ KOL และ Influencer อย่างไรให้ได้ผล

ทุกวันนี้หันไปทางไหน ใครๆ ก็ใช้เครื่องมือการตลาดแบบ KOL และ Influencer ทั้งแบรนด์ไทยและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์หรือบริการ การค้า การเงิน การลงทุน แม้แต่หน่วยงานภาครัฐก็ใช้กันอย่างแพร่หลาย

ทุกวันนี้หันไปทางไหน ใครๆ ก็ใช้เครื่องมือการตลาดแบบ KOL และ Influencer ทั้งแบรนด์ไทยและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์หรือบริการ การค้า การเงิน การลงทุน แม้แต่หน่วยงานภาครัฐก็ใช้กันอย่างแพร่หลาย

แม้ในหลายประเทศกระแสการใช้ KOL และ Influencer จะเริ่มลดลง แต่ในไทยยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง จะว่าไปผู้คนสนใจและติดตาม KOL และ Influencer ที่ตนเองชื่นชอบจริง และส่วนใหญ่ได้รับอิทธิพลด้านมุมมอง ความคิด การมีส่วนร่วม ไปจนถึงการตัดสินใจซื้อ

นี่จึงเป็นที่มาของการมี KOL และ Influencer ในโลกออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกเพศ ทุกวัย ทุกสไตล์ ทุกอุตสาหกรรม และทุกแพลตฟอร์ม นอกจากนี้ยังมีธุรกิจ Influencer Hub ที่ช่วยบริหารจัดการให้สะดวกง่ายดายยิ่งขึ้น รวมถึง AI Platform ที่ช่วยค้นหา KOL และ Influencer ที่เหมาะสมและแม่นยำต่อความต้องการของแบรนด์หรือลูกค้า

คำถามที่มักเกิดขึ้นระหว่างการทำงานร่วมกับแบรนด์หรือหน่วยงานรัฐ ได้แก่ “ทำไมยอดขายไม่เพิ่ม” และ “KOL หรือ Influencer ที่เลือกมาไม่เวิร์ค”

การตลาดผ่าน KOL และ Influencer ที่ได้ผล แบรนด์ต้องกำหนดวัตถุประสงค์ในการใช้ KOL และ Influencer อย่างชัดเจน เช่น เพื่อสร้างยอดขาย การมีส่วนร่วม การรับรู้ในผลิตภัณฑ์หรือแบรนด์ หรือสร้างภาพลักษณ์ ฯลฯ การไม่ได้กำหนดวัตถุประสงค์อย่างชัดเจนจะทำให้การเลือก KOL และ Influencer จากที่มีอยู่มากมายไม่มีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ การเข้าใจความต้องการ (Painpoint) ของกลุ่มเป้าหมายอย่างถ่องแท้ก็สำคัญไม่แพ้กัน ควรทำวิจัย สำรวจ หรือวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้รู้ถึง Painpoint ที่แท้จริง แบรนด์ส่วนใหญ่มักขาดข้อสรุปที่ชัดเจน และเลือกสื่อสารในประเด็นที่ตนคิดว่าเหมาะสม ซึ่งสะท้อนแนวคิดแบบ Brand Centric มากกว่า Consumer Centric

สรุปคือ การตลาดแบบ KOL และ Influencer ที่ได้ผลต้องเริ่มจากกระบวนการคิดที่ชัดเจน กำหนดวัตถุประสงค์ให้แม่นยำ ไม่ควรกำหนดแบบรวมๆ จากนั้นสำรวจ วิเคราะห์ และวิจัยเพื่อกำหนดประเด็นการสื่อสารที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ไม่ใช่จากมุมมองของแบรนด์เพียงอย่างเดียว

เมื่อได้วัตถุประสงค์และประเด็นการสื่อสารแล้ว ควรจับคู่กับ KOL และ Influencer ที่มีบุคลิกภาพและลักษณะผู้ติดตามที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ บริการ หรือเป้าประสงค์การสื่อสาร นี่จะเป็นการใช้ KOL และ Influencer อย่างได้ผล

ความท้าทายหลักคือการมีกระบวนการคิดที่ตกผลึกก่อนการตัดสินใจเลือกใช้ KOL และ Influencer ซึ่งควรเป็นเพียงเครื่องมือในกระบวนการคิด ไม่ใช่เป้าหมายหลัก

ซึ่งแน่นอนว่ากระบวนการคิดนั้นยาก เหมือนที่ คาร์ล กุลสตาฟ จุง (Carl Gustav Jung) นักจิตวิทยาต้นกำเนิดแนวคิดที่พัฒนามาเป็นการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้คนแบบ Introvert Extrovert ที่รู้จักกันดีในปัจจุบันเคยกล่าวไว้ว่า

“Think is Difficult, That’s why most people judge”
“(เพราะว่า) การคิดนั้นยาก นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ผู้คนส่วนใหญ่เลือกที่จะตัดสินไปเลย (สรุปเร็วๆ เพราะว่ามันง่ายกว่า)”

Eplore

ใช้ KOL และ Influencer อย่างไรให้ได้ผล

ทุกวันนี้หันไปทางไหน ใครๆ ก็ใช้เครื่องมือการตลาดแบบ KOL และ Influencer ทั้งแบรนด์ไทยและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์หรือบริการ การค้า การเงิน การลงทุน แม้แต่หน่วยงานภาครัฐก็ใช้กันอย่างแพร่หลาย

Read More

© 2020 By THE ESSENTIAL COMPANY LIMITED

  • Facebook
  • YouTube
bottom of page